เชียร์ใครดีที่ Kona 2019: Pro Male

Kona Hawaii Ironman World Champs คืออะไร ? มีความสำคัญมากน้อยแค่ไหน ? และควรตามดูใคร ที่ Kona 2019 อ่านได้จาก blog นี้ครับ


Buy Me a Coffee at ko-fi.com

กลับมาอีกครั้งกับ Kona Hawaii IRONMAN World Championship 2019 การแข่งไตรกีฬาชิงแชมป์โลกในระยะ Full Distance (ว่ายน้ำ 3.8 กม, จักรยาน 180 กม, วิ่ง 42.2 กม) ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 41 ที่มีการจัดแข่งรายการนี้ ที่ Hawaii


Photo by IRONMAN.com

หาก การได้แชมป์ Fifa World Cup คือจุดสูงสุดของนักฟุตบอลอาชีพ และ การได้เหรียญทองวิ่งมาราธอนโอลิมปิก คือ ความฝันของนักวิ่งระยะไกล

Kona ก็เปรียบได้กับจุดสูงสุดของไตรกีฬา สำหรับนักกีฬาอาชีพและกลุ่มอายุ เหมือนกับที่ Jan Frodeno เจ้าของเหรียญทอง Beijing Olympics และ แชมป์ Kona 2 สมัย เคยพูดไว้ว่า ในการแข่งไตรกีฬาอาชีพ มีแค่สองรายการที่มีความสำคัญกับตัวเขามากที่สุด นั่นคือ การแข่งโอลิมปิก และ Kona IRONMAN World Championship


Photo by Redbull.com

Jan Frodeno

หลังจากได้แชมป์ IRONMAN 70.3 ชิงแชมป์โลกที่ Port Elizabeth, South Africa ในเดือน กันยายน ปี 2018 ซึ่งโปรหลายคนต่างยกย่องว่าเป็น Performance และ การแข่งไตรกีฬาที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยมีมา
อาการบาดเจ็บ ที่บริเวณกระดูกเชิงกราน และ กระดูกสันหลัง (Sacrum) ก็ทำให้ Frodeno ต้องหยุดซ้อมและแข่งไปนานพอสมควร

แต่ฟอร์มการแข่งที่ IRONMAN Frankfurt European Championship ที่เขาสามารถ ว่าย ปั่น และวิ่ง ในระยะ IRONMAN ได้ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง ในสภาพอากาศที่ร้อนเกือบ 40 องศา ก็เป็นสิ่งที่เรียกความมั่นใจของ Frodeno ให้กลับมาได้ และ น่าติดตามว่าในวันเสาร์นี้เขาจะสามารถทวงแชมป์กลับมาเป็นสมัยที่ 3 หรือไม่

Sebastien Kienle

หากเรามองดูรายชื่อ แชมป์ Kona 5 ปีหลังสุด จะเห็นว่า นอกจาก Jan Frodeno (2015-2016) และ Patrick Lange (2017-2018) แล้ว Kienle คือ อีกหนึ่งคนที่เคยคว้าแชมป์มาแล้ว
หลังจากฟอร์มการแข่งที่ IRONMAN Frankfurt 2019 ที่เขา และ Frodeno ขับเคี่ยวและวิ่งตีคู่กัน และ Kienle ได้อันดับสอง จนถึงฟอร์มการวิ่ง 21 กม ที่ IRONMAN 70.3 Nice World Championship ด้วยเวลา 1.09 ชม ที่ทำให้ Kienle เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 5 Overall

หาก Kienle สามารถใช้ความโดดเด่นด้านการปั่นจักรยานบวกกับคงฟอร์มการวิ่งที่ 70.3 Nice ไดั การได้แชมป์โลกสมัยที่สองก็ไม่น่าไกลเกินเอื้อม

Alistair Brownlee

น่าติดตามว่า เจ้าของเหรียญทองไตรกีฬา โอลิมปิกสองสมัย (2012, 2016) และ รองแชมป์โลก 70.3 สองสมัย (2018, 2019) จะทำได้ดีมากน้อยแค่ไหนที่ Kona
หลังจากได้แชมป์ IRONMAN Ireland เมื่อเดือน มิย ในปีนี้ Brownlee ก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะแสดงผลงานในการแข่งไตรกีฬาระยะไกลและสามารถแสดงให้เห็นว่าในระยะ Half Distance หรือ 70.3 เขาคือนักไตรกีฬาระดับโลกที่พร้อมจะแข่งขันกับใครก็ได้

แต่สิ่งที่ยังคงเป็นคำถามคือ สภาพอากาศร้อนชื้นที่ Kona และ ความเข้มข้นในการแข่งขันที่เรียกได้ว่าเป็นระดับสูงที่สุดในโลก ในไตรกีฬาระยะไกล

หาก Brownlee ทำได้ดีที่ Kona ในปีนี้น่าจะเป็นสิ่งที่การันตีได้ว่า เราจะได้เห็นเขาแข่งระยะ Full IRONMAN มากขึ้นและจะเพิ่มตัวแปรรวมถึงความตื่นเต้นในการติดตามการแข่ง Kona มากขึ้นอย่างแน่นอน

Patrick Lange

หากมองที่ฟอร์มการแข่งของแชมป์โลกสองสมัย ในช่วงสองปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า Lange มักจะทำได้ดีในช่วง Kona World Championship (Course record ปี 2018 และ Run course record ปี 2017) และมีฟอร์มที่ค่อนข้างธรรมดาในช่วงอื่นๆของปี

จากเหตุการณ์ ยางจักรยานแตกที่การแข่ง IRONMAN Frankfurt ซึ่งทำให้เขาหลุดจาก 10 อันดับแรก จนถึงผลการแข่งที่น่าผิดหวังที่ 70.3 Worlds Champ ที่ Nice (อันดับที่ 22 Overall) ทำให้ในปีนี้ Lange มีผลการแข่งที่โดดเด่นอยู่เพียงรายการเดียวคือ IRONMAN 70.3 Vietnam ที่เขาสามารถคว้าแชมป์มาได้ด้วยเวลา 3.49 ชั่วโมง

การได้ตำแหน่งแชมป์โลกที่ผ่านมาทั้งสองปี ของ Lange นั้นกล่าวได้ว่า มาจากฟอร์มการปั่นและวิ่งอันยอดเยี่ยมของเขา ซึ่งหาก Lange ยังสามารถรักษาฟอร์มการปั่นและวิ่งให้เหมือนปี 2017 และ 2018 ได้ เราน่าจะได้เห็น เขาในตำแหน่ง top 3 หรือ แชมป์ Kona อีกครั้งหนึ่ง


Photo by bigislandnow.com

Cameron Wurf

ด้วยผลการแข่งที่ยอดเยี่ยมมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2018 จนถึง เดือนกันยายน ปี 2019
* แชมป์ IRONMAN Western Australia (ธค 2018)
* แชมป์ IRONMAN Australia (พค 2019)
* อันดับ 3 Challenge Roth (กค 2019)
* แชมป์ IRONMAN Italy (กย 2019)

ด้วยฟอร์มการวิ่งที่พัฒนาขึ้นมาอย่างมากใน IRONMAN Italy น่าจับตามองว่า Wurf จะสามารถรักษาฟอร์มนี้ไว้ได้หรือไม่ ซึ่งแน่นอนว่า หากเขาสามารถคงความสามารถในการปั่นจักรยานที่ไว้ได้แบบปี Kona 2017 และ Kona 2018 เมื่อมารวมกันกับการวิ่งที่ยอดเยี่ยม Wurf น่าจะมีลุ้นกับตำแหน่งโพเดี้ยมหรืออาจถึงตำแหน่งแชมป์

ติดตามชม ถ่ายทอดสด IRONMAN World Championship ที่ FB page IRONMAN Now ได้ในช่วงคืนวันเสาร์ ที่ 12 ถึงเช้าวันอาทิตย์ที่ 13 ตค นี้ครับ

คลิกที่นี่ เพื่อดูรายชื่อโปรชาย และ โปรหญิง ที่ Kona 2019

TCtriathlon

IRONMAN U Certified Coach

คลิกที่นี่ เพื่ออ่าน Blog ภาษาไทย โดย TCtriathlon
click here to read more of TCtriathlon's blog
click here to subscribe and get
FREE sub 4 hours marathon
FREE sub 2 hour half marathon
FREE sub 3 hours standard triathlon training plan




Buy Me a Coffee at ko-fi.com

banner


TC Triathlon

Subscribe, like and share for more useful articles, photos and videos.