มอสโคว์มาราธอน 2018

มอสโคว์มาราธอน : สุดยอดงานวิ่ง กับ sub 4 ครั้งที่ 2


Buy Me a Coffee at ko-fi.com

มอสโคว์มาราธอน : สุดยอดงานวิ่ง กับ sub 4 ครั้งที่ 2

หลังการแข่ง ไตรกีฬางาน CIMB ที่กลายเป็นการแข่ง Aquathlon (ว่าย - วิ่ง) เพราะวันแข่งช่วงเช้ามีฝนตกหนัก และผู้จัดตัดสินใจยกเลิกการแข่งช่วงจักรยาน
ผมได้ปรึกษากับโค้ชและตกลงกันว่าจะลองซ้อมเพื่อลงวิ่งงาน มอสโคว์ มาราธอนโดยมีเวลาเตรียมตัวประมาณ 6-7 สัปดาห์

ช่วงการเตรียมตัวนับว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับผมพอสมควร เพราะต้องเปลี่ยนความเคยชินจากการซ้อมกีฬา 3 อย่าง (ว่าย, ปั่น, วิ่ง) มาเป็นการซ้อมวิ่งเพียงอย่างเดียว และการซ้อมส่วนใหญ่ของผมจะเป็นการซ้อมคนเดียว นั่นทำให้การซ้อมวิ่งยาวเป็นเรื่องที่ยากมากๆ บวกกับช่วงเวลาหน้าฝนในกรุงเทพ ที่ทำให้การซ้อมยากมากขึ้นไปอีก

ผมและโค้ชคุยกันว่าเราน่าจะลองตั้งเป้าหมายที่ท้าทายตัวเองมากกว่าเดิม คือ จบการแข่งมาราธอนด้วยเวลาที่ตำ่กว่า 3:45 ชั่วโมง (เพซเฉลี่ย 5:19 นาที/กิโลเมตร) เป้าหมายนี้ดูแล้วไม่น่าจะเป็นไปได้กับระยะเวลาการเตรียมที่สั้นมากแบบนี้ แต่ผมก็อยากลองพยายามให้มากที่สุดและ ดูว่าตัวเองจะทำได้ดีแค่ไหน

ก่อนแข่ง

ช่วงสัปดาห์แข่ง ผมพยายามนอนพักและทานอาหารที่มีประโยชน์ให้มากที่สุด แปลกมากที่ถึงแม้ว่าช่วงการเตรียมตัวเพื่อลงแข่งงานนี้เป็นช่วงที่ผมรู้สึกเหนื่อยและทรมานกับการซ้อมมากถึงมากที่สุด แต่พอถึงสัปดาห์แข่งผมกลับรู้สึกตื่นเต้นและตั้งตารอคอยการวิ่งครั้งนี้มากกว่าการแข่งไตรกีฬาทุกครั้งที่ผ่านมาในปีนี้

วันแข่ง

ผมเริ่มต้นวันด้วยอาหารเช้าที่เน้นแป้งและ คาร์โบไฮเดรตเช่น ขนมปังปิ้ง แพนเค้ก วาฟเฟิลน้ำผึ้ง น้ำเปล่า และ กาแฟดำ

อากาศเช้าวันแข่ง ฝนตกและลมแรงตลอด และ อุณหภูมิลดลงต่ำกว่า 10 องศา
ผมไปถึงสนามก่อนเวลาสตาร์ท ประมาณ 1:30 ชั่วโมง จัดการเรื่องฝากของ เข้าห้องน้ำ วอร์มร่างกาย และไปเข้าบล็อคสตาร์ท 20 นาที ก่อนเวลาเริ่มแข่ง

การแข่งเริ่มที่เวลา 09:15 พร้อมกันทั้งระยะมาราธอน และ 10 กม ผมเริ่มต้นการวิ่งตามแผนด้วยเพซ 5:10-5:15 นาที/กม. และพยายามรักษาเพซนี้ไว้ให้นานที่สุด หลังจากผ่านครึ่งทางไปแล้ว ร่างกายและขายังคงดีอยู่ จนถึง กม ที่ 25 ที่ผมรู้สึกว่า Heart Rate เริ่มสูงขึ้น และ พอวิ่งถึง กม ที่ 30 ผมเริ่มรู้สึกว่ามีอาการตะคริวที่ต้นขาด้านหลัง ผมลองกินเจลเพิ่มอีกหนึ่งอันและลดความเร็วลงเพื่อให้ตะคริวหายไป

ช่วงกมที่ 30-35 ทางวิ่งที่เป็นแบบขึ้นลงเนินยาวและขาที่เริ่มล้า เพซที่พยายามรักษาไว้ก็เริ่มช้าลง และหลังจากผ่าน กม ที่ 36 ไปแล้วเพซที่ดีที่สุดที่ผมวิ่งได้คือ 6-7 นาที/กม ถึงตอนนี้ผมยอมรับแล้วว่าคงไม่สามารถจบที่เวลาต่ำกว่า 3:45 ชม ได้แล้ว แต่ก็จะพยายามจบก่อน 4 ชั่วโมงให้ได้

ช่วง 2-3 กม สุดท้าย ขาที่เริ่มล้า ก็กลายเป็นแทบจะก้าวไม่ออก ทางตรงสุดท้ายเพื่อเข้าเส้นชัยอยู่ข้างหน้าแล้ว ในขณะที่นักวิ่งทุกคนเร่งความเร็วเพื่อเข้าเส้นชัยผมกลับต้องประคองตัวเองเพื่อให้ยัง “วิ่ง” อยู่ได้

ตัวเลขนาฬิกาที่ข้อมือขยับเข้าไปใกล้ 4 ชม มากขึ้นทุกที กับระยะทางที่เหลือไม่ถึง 200 เมตร ผมตัดสินใจรวบรวมกำลังขาที่แทบจะไม่เหลือแล้ว และวิ่งไปที่เส้นชัยให้เร็วที่สุด

ผมจบมาราธอนนี้ด้วยเวลา 3:59:18 ชม

หลังแข่ง

สุดท้ายแล้วถึงแม้ว่าผมจะทำเวลาตามเป้าหมายไม่ได้ แต่ก็มีเรื่องที่น่าดีใจคือสามารถทำเวลามาราธอนได้ต่ำกว่า 4 ชมเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่เคยทำได้ครั้งแรกที่ Seoul Marathon 2017

การซ้อมวิ่งยาวที่มากกว่านี้ เช่น วิ่ง 30, 35 กม หรือวิ่งมากกว่า 3 ชม น่าจะเป็นสิ่งที่ผมขาดไปในการเตรียมตัววิ่งมาราธอนครั้งนี้

รีวิวงานแข่ง

ลืมทุกสิ่งที่คุณเคยได้รับการเล่ามาเกี่ยวกับมอสโคว์ และ รัสเซียให้หมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความไม่เป็นมิตรของผู้คน ความทุลักทุเลของการเดินทางในเมือง การกินอยู่ที่ยากลำบาก เพราะทุกสิ่งทั้งหมดนี้ตรงกันข้ามกับที่คุณเคยได้ยินมา

หากคุณมาที่นี่เพื่อมาวิ่งมอสโคว์มาราธอนและใส่เสื้องานวิ่งมอสโคว์มาราธอน คุณคือแขกคนสำคัญของเมืองนี้ คนมอสโคว์ต้องการให้คุณมีความรู้สึกที่ดีกลับไป และพวกเค้าจะยิ้มและทักคุณตลอดเวลาที่คุณอยู่ และ วิ่ง ที่นี่

ตลอดทางวิ่งของงานแข่งนี้ ผู้จัดปิดถนน 100% และจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยยืนประจำตลอดทุกๆ 300-500 เมตร

ในการแข่งระยะมาราธอนมีจุดให้น้ำทั้งหมด 13 จุด โดยจุดแรกจะอยู่ที่ กม. ที่ 5 และ หลังจากนั้นจะกระจายอยู่ทุกๆ 2-3 กม มี กล้วย และ ฟองน้ำแจกหลังจาก กม ที่ 10 เจลให้พลังงานและเครื่องดื่มเกลือแร่จะมีให้ตั้งแต่หลังจาก กม ที่ 25 เป็นต้นไป และ Pacer จะมีให้นักวิ่ง ที่ต้องการวิ่งจบที่เวลาตั้งแต่ 2:59 ชั่วโมง จนถึง 4:29 ชั่วโมง

จุดเริ่มต้นและเส้นชัยของ ระยะ 10 กม มาราธอน ของงานนี้จะอยู่ที่ Luzhniki Stadium และสามารถเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินมาลงที่ สถานี Spotivnaya หากคุณต้องการวิ่งเพื่อถ่ายรูปสถานที่สำคัญทั่วเมืองมอสโคว์แนะนำให้วิ่งระยะมาราธอน

หลังเข้าเส้นชัยนักวิ่งจะได้รับกระดาษฟอยล์ห่มตัว เหรียญรางวัล และถุงใส่อาหารว่าง

โดยรวมแล้วหากคุณฝันที่จะเข้าร่วมแข่งวิ่งในงานที่ได้วิ่งชมรอบเมือง มีไฟล์ทบินตรงจากกรุงเทพ มีการปิดถนนและรักษาความปลอดภัยระหว่างที่ดีมาก และประชาชนในเมืองพร้อมและยินดีต้อนรับนักวิ่ง มอสโคว์ มาราธอนคือ งานวิ่งที่คุณไม่ควรพลาด




Buy Me a Coffee at ko-fi.com

banner


TC Triathlon

Subscribe, like and share for more useful articles, photos and videos.