IRONMAN 70.3 Busselton 2019 : วันแข่งที่แย่แต่ดีที่สุด


Buy Me a Coffee at ko-fi.com

2019 team event ambassador Photo by Dennis Tan

At Busselton Jetty

Photo by Paparazzi on the run

IRONMAN 70.3 Busselton 2019 : วันแข่งที่แย่ แต่ ดีที่สุด

TC: "Hey! Are we swim in the right way?”

นี่คือครั้งแรกที่ผมตะโกนถามทางจากนักกีฬาคนอื่นระหว่างการว่ายน้ำ ในเวลานั้น ผมว่ายไปแล้วประมาณ 500-600 เมตร และกำลังลังเลว่าจะเลิกแข่งดีหรือไม่

คลื่นลูกใหญ่พัดโถมเข้าด้านข้างและกวาดต้อนนักกีฬาจากฝั่งหนึ่งไปยังอีกฝั่งอย่างไม่หยุดหย่อน แน่นอนว่า ณ เวลานั้นคงไม่มีใครมาตอบคำถามผม เพราะทุกคนก็กำลังเอาตัวรอดโดยการว่ายให้จบระยะทางให้เร็วที่สุด

ว่ายน้ำ

เช้าวันแข่ง ผู้จักประกาศเลื่อนกำหนดการปล่อยตัวออกไปอีก 30 นาที เพื่อให้ท้องฟ้าเปิดและสภาพอากาศดีขึ้น ตลอดทั้งคืนก่อนวันแข่งที่ Busselton มีฝนตกและลมแรง แต่พอถึงตอนเช้าปริมาณฝนค่อยๆลดลงและหายไปเหลือแต่ลมที่ยังคงความรุนแรงอยู่

หลังจากปล่อยตัวและลงน้ำไปซักพัก ผมพยายามว่ายเกาะกลุ่มนักกีฬาที่เร็วกว่าแต่สุดท้ายก็ไม่สามารถทนกับสภาพกระแสคลื่นทะเลได้ จนสุดท้ายต้องหลุดกลุ่มและมาว่ายคนเดียว

หลังจากหนึ่งรอบของการว่ายผ่านไป ผมมองนาฬิกาและรู้ว่าวันนี้มีงานยากรออยู่แน่นอน ผมว่ายเกินเวลาไปประมาณ 5-6 นาทีจากที่เคยทำได้ของครึ่งทางการแข่ง

ถึงตอนนี้แค่จะว่ายให้ตรงทางและอ้อมทุ่นตามที่กำหนดไว้ยังเป็นสิ่งที่ยากมาก ในใจตอนนั้นคิดว่าอยากจะทำยังไงก็ได้เพื่อให้จบช่วงการว่ายน้ำให้เร็วที่สุด

ผมจบช่วงการว่ายน้ำด้วยเวลาประมาณ 55 นาที ซึ่งเป็นเวลาที่แย่ที่สุดตั้งแต่เคยแข่งระยะ 70.3 มา

จักรยาน

เส้นทางแข่งจักรยานของการแข่งนี้ จะเป็นการปั่นสองรอบ รอบละ 45 กิโลเมตร ช่วงการปั่นจักรยานเป็นช่วงที่ผมตั้งใจและพยายามทำเวลาคืนมาให้ได้มากที่สุด 30 กิโลเมตรแรกผ่านไปกับเวลาที่ค่อนข้างดี แต่หลังจากนั้นเหมือนว่าร่างกายผมเริ่มอ่อนล้าลงไปเรื่อยๆไม่ว่าจะพยายามเติมพลังงานเข้าไปมากเท่าไหร่ก็ตาม
ผมจบการปั่นจักรยานที่เวลาประมาณ 2:49 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าพอใช้ได้

วิ่ง

เส้นทางวิ่ง จะเป็นการวิ่ง 3 รอบ รอบละ 7 กม ถึงตอนนี้แล้วผมรู้ดีว่าการจะจบการแข่งนี้ต่ำกว่า 5:30 ชั่วโมงนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้แล้ว และ หากต้องการจบให้ได้ PB ผมจะต้องวิ่ง 21 กม ให้ได้ตำ่กว่า 2 ชั่วโมง
ช่วงสองถึงสามกิโลเมตรแรกผ่านไปด้วยดีและผมสามารถวิ่งได้ค่อนข้างดี แต่พอถึงจุดกลับตัวแรก อาการตะคริวเริ่มเกิดขึ้น ผมจึงวิ่งประคองไปเรื่อยๆและพยายามดื่มน้ำ ดื่มเกลือแร่ และ กินเจล เพื่อทดแทนพลังงานที่สูญเสียไป
ช่วงรอบที่สองอาการตะคริวเริ่มหายไปผมจึงพยายามเร่งความเร็วขึ้นให้อยู่ที่เพซประมาณ 6 นาที/กม และโชคดีที่ผมมีเพื่อนในทีม Ambassador มาวิ่งด้วย จึงทำให้เราช่วยกันประคองความเร็วนี้ไว้ได้ตลอดการวิ่งรอบที่สอง
เริ่มขึ้นรอบที่สามอาการตะคริวของผมเริ่มกลับมาและทำให้ผมทำได้แค่ Jog ตลอดระยะทาง 7 กิโลเมตร
ผมจบการแข่งที่เวลา 6:12 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าเป็นเวลาที่ค่อนข้างช้าและน่าผิดหวัง สำหรับการเตรียมตัวเพื่อมาแข่งที่นี่ แต่สิ่งที่ Busselton ให้ผมตลอดการแข่งครั้งนี้ จะเป็นสิ่งที่อยู่ในใจผมตลอดไป

ผมเริ่มต้นซ้อมเพื่อเตรียมตัวมาแข่งที่ Busselton ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ธันวาคม ตอนนั้นทางผู้จัดงาน (Triathlon Western Australia) ประกาศรับสมัคร Event Ambassador ซึ่งผมก็ลองสมัครเข้าไป และไม่ได้คาดหวังอะไร เพราะคิดว่ายากที่เค้าจะรับคนต่างชาติ

ถึงวันประกาศผล ผมได้รับ Email จากผู้จัดว่า ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในทีม Event Ambassador ซึ่งตอนนั้นก็ทั้งดีใจและกังวลอยู่บ้างกับการที่เราเป็นคนต่างชาติคนเดียวในทีม

ช่วงวันที่ 2 พค ช่างภาพของงาน คุณ Dennis Tan ได้นัด Team Ambassador ไปถ่ายรูปกับ Busselton Jetty และ วันนั้นผมก็ได้รับการต้อนรับและทักทายเป็นอย่างดีจากเพื่อนร่วมทีมทุกคน

สิ่งที่ทำให้รู้สึกภูมิใจและดีใจมากที่สุดคือ วันนั้นคุณ Jenni ซึ่งทำงานด้าน Marketing ของ Triathlon WA เดินเข้ามาหาผมและยื่นหนังสือ Event Official Guide Book หน้าที่มีเรื่องที่ผมเคยเขียน Email ให้เค้า

“ You must be Tanakorn. Congratulations. Now you are famous! ”

ขอบคุณ Busselton และ Triathlon Western Australia ที่ให้โอกาสนักกีฬาต่างชาติคนหนึ่ง ที่ชื่นชอบเมืองนี้ และหลงรักการแข่งไตรกีฬา ได้มีโอกาสเข้าไปอยู่ใน Event Ambassador Team และมีเรื่องราวอยู่ในหนังสือที่ทำขึ้นเพื่อนักกีฬาทุกคน
ถึงแม้ว่าการแข่งครั้งนี้ผมจะไม่สามารถทำเวลาตามที่ตัวเองตั้งใจไว้ได้ แต่ Busselton ยังคงให้กำลังใจและสนับสนุนผมและนักไตรกีฬาทุกคนที่มาที่นี่ และถึงตอนนี้ผมเข้าใจแล้วว่าทำไมนักไตรกีฬามากมายถึงกลับมาแข่งที่นี่ ปีแล้วปีเล่า
ผู้คนในเมือง, งานแข่ง , นักไตรกีฬา เหล่านี้ล้วนทำให้ Busselton แตกต่างจากการแข่งอื่น และทั้งหมดนี้คือเหตุผลที่ทำไมคุณถึงควรมาแข่งที่นี่

TCtriathlon

IRONMAN U CERTIFIED COACH

คลิกที่นี่ เพื่อรับชมรายละเอียดเส้นทางการแข่ง
คลิกที่นี่ เพื่ออ่านบทความภาษาไทยอื่นๆของ TCtriathlon
สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารและ Free Traithlon Training program




Buy Me a Coffee at ko-fi.com

banner


TC Triathlon

Subscribe, like and share for more useful articles, photos and videos.