8 weeks to Berlin Marathon: คุณคือทาสของตารางซ้อมใช่หรือไม่ ?

ผมเคยเป็นคนหนึ่งที่เสพติดการซ้อมและเป็นทาสของตารางซ้อม มองจากภายนอกผมดูแข็งแรงและรวดเร็ว แต่ข้างในผมอ่อนแอและเปราะบาง ทำไม? เกิดอะไรขึ้น? อ่านได้ใน blog นี้ครับ


Buy Me a Coffee at ko-fi.com

8 weeks to Berlin Marathon: คุณคือทาสของตารางซ้อมใช่หรือไม่?

ทำไมคุณถึงวิ่ง ? เพื่อสุขภาพส่วนตัวที่ดีขึ้น , เพื่อให้ได้สถิติที่ดีขึ้น, เพื่อเจอเพื่อน หรือวิ่งเพื่อคนที่คุณรักและเคารพ

สัปดาห์ที่ผ่านมาน่าจะเป็นอีกครั้งที่ผมยังคงซ้อมได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากภาระหน้าที่เกี่ยวกับงานและการเดินทาง แต่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นช่วงสัปดาห์ที่ผมได้พักและเรียนรู้เกี่ยวกับความเป็นไปได้และศักยภาพของตัวเองเพื่อนำไปใช้ในการวิ่งที่ Berlin Marathon

What I train ? (ออกแบบการซ้อมโดย สุทัศน์ กัลยาณกิตติ)

Mon:Easy run 7 km
Tue: 12 km mid long run (easy to moderate)
Wed: 11 km speed session (400, 800,1200m repeats)
Thu: rest
Fri: rest
Sat:rest
Sun: Long run 20 km

Total 50 km

รู้สึกอย่างไร?

การไม่สามารถทำตามแผนซ้อมได้ นับว่าเป็นเรื่องน่าอึดอัดใจอย่างมากสำหรับผม เพราะผมรู้ดีว่าร่างกายตัวเองพร้อมที่จะซ้อมแต่ในขณะเดียวกัน ตัวผมเองก็ยังมีสิ่งอื่นที่สำคัญกว่าในชีวิตที่ต้องจัดการ

หากคุณเจอสถานการณ์แบบเดียวกันนี้ คุณจะทำอย่างไร? คุณจะฝืนซ้อมต่อไปหรือยอมหยุดซ้อมเพื่อจัดการสิ่งต่างๆในชีวิตให้เรียบร้อยก่อน

สิ่งที่คุณนำไปปรับใช้ได้

ในความเป็นจริงแล้วการซ้อมถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากที่สุดถ้าคุณต้องการพัฒนาตัวเอง แต่คำถามสำคัญคือคุณจะจัดการให้ตัวเองฟื้นตัวอย่างไรหลังการซ้อมเพื่อให้พร้อมซ้อมใหม่ในวันถัดไป

เราอยู่ในสังคมที่ประเมินค่าความสำเร็จ และ การได้รับการยอมรับ มีค่าเหมือนเป็นทรัพย์สินแบบหนึ่ง และมันก็เป็นเรื่อง
ง่ายมากที่นักกีฬาจะพาตัวเองเข้าไปในสิ่งนี้ แต่ถ้าการซ้อมของคุณที่ต้องทำตามตารางซ้อมอยู่ตลอดเวลาต้องทำให้คุณต้องสละเวลาที่มีค่าจากครอบครัวและทำให้ร่างกายคุณฟื้นตัวไม่ทัน คุณยังจะทำตามตารางซ้อมอยู่หรือไม่

ผมเคยเป็นคนหนึ่งที่เสพติดการซ้อมและเป็นทาสของตารางซ้อม มองจากภายนอกผมดูแข็งแรงและรวดเร็ว แต่ข้างในผมอ่อนแอและเปราะบาง แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องเฉพาะบุคคลที่จะเลือกทางเดินเพื่ออยู่ในกีฬาที่ใช้ความทนทาน และผมหวังว่าท้ายที่สุดคุณจะสามารถเลือกทางที่เหมาะกับคุณ และ ตอบคำถามสำคัญได้ว่า "ทำไมคุณถึงซ้อมกีฬา"

TCtriathlon

IRONMAN U Certified Coach

click here to read more of TCtriathlon's blog
click here to subscribe and get a FREE 16 weeks marathon training plan




Buy Me a Coffee at ko-fi.com

banner


TC Triathlon

Subscribe, like and share for more useful articles, photos and videos.