4 วิธีลด Panic ช่วงว่ายน้ำในไตรกีฬา


Buy Me a Coffee at ko-fi.com

4 วิธีลด panic ช่วงว่ายน้ำในไตรกีฬา

สามชั่วโมงก่อนปล่อยตัวของเช้ามืดของวันแข่ง อาหารเช้าถูกเตรียมและทานเพื่อเพิ่มพลังงานครั้งสุดท้าย

หนึ่งชั่วโมงครึ่งก่อนการแข่งจะเริ่ม คุณไปถึงจุดแขวนจักรยานและจัดการเตรียมของเพื่อใช้ในการปั่นจักรยานและการวิ่ง

สามสิบนาทีก่อนสตาร์ท คุณเริ่มวอร์มร่างกายให้พร้อมแข่ง โดยการเหยียดยืดกล้ามเนื้อและว่ายน้ำเบาๆ

ห้านาทีก่อนที่ทุกอย่างจะเริ่มต้น คุณเข้าไปหลังเส้นสตาร์ทเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการปล่อยตัว อีกไม่กี่วินาทีทุกอย่างกำลังจะเริ่มต้นขึ้น

หนึ่งร้อยเมตรแรก มือ แขน ขา ศอก เท้า อยู่รอบตัวเต็มไปหมด คุณว่ายให้เร็วขึ้นเพื่อหนีสิ่งเหล่านั้น อีกหนึ่งร้อยเมตรกำลังจะผ่านไป นักกีฬาหลายคนกำลังจะว่ายผ่านคุณไป คุณเร่งความเร็วเพิ่มขึ้นอีกเพื่อตามกลุ่มให้ทัน

ลมหายใจที่หอบเหนื่อย หัวใจเต้นแรง ภาพในหัวแล่นย้อนไปมาตั้งแต่ปล่อยตัวจนถึงตอนนี้ที่คุณเกาะทุ่นลอยน้ำอยู่

เกิดอะไรขึ้น? ทำไมถึงเป็นแบบนี้?

คำถามมากมายถาโถมเข้าหาคุณ และ คุณเองก็ไม่มีคำตอบให้ตัวเอง

ลองอ่านบทความนี้

แล้วคุณจะได้วิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณลดอาการตื่นตระหนก (panic) ในการว่ายน้ำในไตรกีฬา


เริ่มต้นแบบช้าๆ แล้วค่อยเร่งความเร็ว

เริ่มต้นการแข่งในเพซการว่ายน้ำที่คิดว่าสบายที่สุดแล้วค่อยๆเร่งความเร็วไปที่เพซแข่งขัน คือ สิ่งที่ผมมักจะใช้เป็นประจำเพื่อลดอาการตื่นตระหนกและลดการเพิ่มขึ้นของอัตราการเต้นของหัวใจช่วงเริ่มแข่ง

เพราะอะไร?

จริงๆแล้วช่วง 200-300 เมตรแรก พึ่งจะเป็นแค่การแข่งช่วงแรกและคุณยังเหลือระยะทางอีกพอสมควรที่ต้องแข่งให้จบ มันจะดีกว่าหรือไม่ถ้าคุณเก็บแรงและเก็บพลังงานของคุณเพื่อไว้ใช้ในช่วงสุดท้ายของการแข่ง ซึ่งเป็นช่วงที่ทุกคนเริ่มจะหมดแรง

หาข้อมูลระยะทางระหว่างทุ่น และจำแลนด์มาร์กรอบเส้นทางให้ได้

เส้นทางว่ายน้ำเป็นอย่างไร เป็นแบบสามเหลี่ยม เป็นแบบว่ายตรงไป ตรงกลับ เป็นแบบ ตัว L หรือต้องว่ายแบบ Zig-Zag ระหว่างทุ่นมีระยะทางเท่าไร และ มีแลนด์มาร์กอะไรอยู่หรือไม่รอบคอร์สว่ายน้ำ

ทำไมคุณถึงควรรู้ข้อมูลพวกนี้ ก่อนเช้าวันแข่ง?

เมื่อคุณรู้ว่าว่ายไปห้าร้อยเมตรจากฝั่งแล้วต้องเลี้ยวขวา และ ถ้าในกรณีที่คุณมองไม่เห็นทุ่นแต่คุณจำแลนด์มาร์กที่อยู่บนฝั่งได้ สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณว่ายได้ตรงตามระยะทางและทำให้คุณจบการว่ายน้ำได้โดยปลอดภัย

หาเพื่อนว่ายไปด้วยข้างๆ

ไม่ว่าคุณจะถนัดหายใจด้านขวาหรือซ้าย ลองหาเพื่อนที่ว่ายความเร็วใกล้เคียงกับคุณมาว่ายด้วยกันข้างๆ ซึ่งควรจะเป็นด้านที่ทุกครั้งที่คุณหายใจ

ลองนึกภาพว่าทุกครั้งที่คุณหันมาเพื่อหายใจคุณจะเจอเพื่อนคุณว่ายอยู่ข้างๆ เท่านี้อาการกลัวก็น่าจะดีขึ้นใช่มั้ยครับ

โฟกัสที่เพซแข่งขันของคุณ

สองร้อยถึงสามร้อยเมตรแรก ทุกคนยังมีแรงและอยากไปให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ คุณจะตามไปหรือไม่ ถ้าคุณตัดสินใจตามไป มันก็เป็นไปได้ที่การแข่งของคุณกำลังจะจบลงอย่างรวดเร็ว เพราะอะไร?

อย่างแรก คุณต้องรู้ก่อนว่าเพซแข่งขันคุณอยู่ที่เท่าไร และ ที่สำคัญคือคุณควรรู้ว่าตอนว่ายน้ำคุณใช้แรงมากแค่ไหนเพื่อว่ายที่เพซนั้น เพราะการว่ายน้ำแบบเปิดโล่งจะไม่เหมือนกับการปั่นจักรยานหรือการวิ่งที่คุณจะเหลือบมองเพซที่นาฬิกาได้ตลอดเวลา

ตอนอยู่ในน้ำสิ่งเดียวที่คุณทำได้คือใช้ความรู้สึกเพื่อเป็นตัวกำหนดความเร็วในการว่ายของคุณ ว่ายช้า ว่ายปานกลาง ว่ายเร็วเพื่อแข่ง ของตัวคุณ อยู่ที่เพซเท่าไร ถ้าคุณซ้อมเพื่อจับและรับความรู้สึกเหล่านี้ได้ คุณจะคุมตัวเองได้และไม่ว่ายเร็วไปมากกว่าที่ควรจะเป็นเพราะท้ายที่สุดแล้วอย่าลืมว่า การแข่งก็เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น และคุณยังต้องปั่นจักรยานและวิ่งอีกหลังจากนี้




Buy Me a Coffee at ko-fi.com

banner


TC Triathlon

Subscribe, like and share for more useful articles, photos and videos.