4 ขั้นตอน การเขียนแผนการซ้อมไตรกีฬาด้วยตัวเอง

“ควรซ้อมอะไรบ้างในหนึ่งสัปดาห์ และ ควรว่าย, ปั่น, วิ่ง กี่ครั้งต่อสัปดาห์ ?” “ความเข้มข้นของการซ้อมของแต่ละชนิดกีฬาควรเป็นแบบไหน ?” “ในแต่ละสัปดาห์ควรมี Weight Training หรือไม่ ?” บทความนี้ ผมจะช่วยแนะแนวทางการเขียนแผนการซ้อมด้วยตัวคุณเอง และทำให้คุณมีความมั่นใจมากขึ้นครับ


Buy Me a Coffee at ko-fi.com

4 ขั้นตอน การเขียนแผนการซ้อมไตรกีฬาด้วยตัวเอง

“ยังไม่พร้อมจ่ายค่าจ้างโค้ช”

“ไม่ชอบให้ใครมาสั่งให้ซ้อมแบบนั้นแบบนี้”

“อยากจะซ้อมแบบที่ตัวเองต้องการไปก่อน”

เหล่านี้อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณยังคงซ้อมด้วยตัวเองและไม่อยากจะมีโค้ชส่วนตัว จริงๆแล้วการไม่มีโค้ชก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่แปลกหรือผิดอะไร และข่าวดีก็คือ ถึงแม้ว่าคุณจะซ้อมด้วยตัวเองแต่คุณก็สามารถมีผลการแข่งที่ดีได้ เพียงแต่ว่าคุณจะต้องหมั่นตรวจสอบและวิเคราะห์ผลการซ้อมและแข่งของตัวคุณเอง รวมถึงต้องมีการวางแผนการซ้อมที่รอบคอบเพื่อให้เหมาะสมกับการแข่งมากที่สุด

“ควรซ้อมอะไรบ้างในหนึ่งสัปดาห์ และ ควรว่าย, ปั่น, วิ่ง กี่ครั้งต่อสัปดาห์ ?”
“ความเข้มข้นของการซ้อมของแต่ละชนิดกีฬาควรเป็นแบบไหน ?”
“ในแต่ละสัปดาห์ควรมี Weight Training หรือไม่ ?”

นี่คือคำถามที่คุณอาจจะต้องพบเจอ ช่วงก่อนการวางแผนการซ้อม คำถามมากมายที่ถาโถมเข้ามาหาคุณอาจจะทำให้คุณรู้สึกสับสนและท้อตั้งแต่ยังไม่เริ่มเขียนแผนฝึกซ้อม ในบทความนี้ ผมจะช่วยแนะแนวทางการเขียนแผนการซ้อมด้วยตัวคุณเอง และทำให้คุณมีความมั่นใจมากขึ้นครับ

ถามตัวเองว่าพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจที่จะซ้อมไตรกีฬาหรือไม่

ก่อนที่คุณจะเริ่มวางแผนซ้อมไตรกีฬา คุณควรถามตัวเองด้วยคำถามนี้ เพราะมันเป็นเรื่องไม่ง่ายเลยที่ต้องซ้อมกีฬาสามอย่างในเวลาเดียวกัน และทุกครั้งที่ต้องเหนื่อยเพื่อข้ามขีดจำกัดของตัวเอง คุณจะมีวิธีจัดการกับร่างกายและจิตใจของคุณอย่างไรเพื่อให้ผ่านพ้นช่วงเวลานั้นไปให้ได้

ถ้าเป้าหมายของคุณคือ การจบการแข่งไตรกีฬาสักครั้ง แน่นอนว่าการซ้อมด้วยตัวเองแบบเน้นความทนทานทุกครั้งที่ซ้อมน่าจะตอบโจทย์มากที่สุด แต่หากเป้าหมายคุณคือการได้สถิติส่วนตัวที่ดีที่สุด การซ้อมเองก็ยังคงเป้นไปได้แต่แน่นอนว่าจะต้องมีรายละเอียดที่มากขึ้น

กำหนดเวลาซ้อมแต่ละสัปดาห์

การแบ่งเวลามาซ้อมเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญของการเขียนแผนฝึกซ้อมของคุณ

ระยะ Sprint และ Standard คุณควรซ้อมอย่างน้อยที่สุด 4-5 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยการซ้อมต่อครั้งควรมีระยะเวลาประมาณ 1-1:30 ชั่วโมง (5-8 ชั่วโมง/สัปดาห์)

สำหรับระยะ Half และ Full ควรซ้อมอย่างน้อย 4-6 ครั้งต่อสัปดาห์ และการซ้อมต่อครั้งควรใช้เวลาประมาณ 1-3 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น (8-15 ชั่วโมง/สัปดาห์)

เมื่อดูตัวเลขเหล่านี้แล้วคุณคิดว่าอย่างไร และจะเป็นไปได้หรือไม่ที่คุณจะซ้อมตามจำนวนชั่วโมงด้านบน และในขณะเดียวกันก็ยังต้องรักษาสมดุลเรื่องงานและครอบครัวไปด้วย

คุณอาจจะมีคำตอบในใจว่า เป็นไปได้ และยังซ้อมมากกว่านี้ก็ยังได้ แต่อย่าลืมว่าการปรับตัวของร่างกายเพื่อรับกับความเข้มข้นของการฝึกซ้อมนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อคุณนอนหลับ เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญมากกว่าการฝึกซ้อมก็คือการพักผ่อน และเป็นสิ่งที่คุณจะต้องรักษาสมดุลไว้ให้ดีที่สุด เพื่อให้ร่างกายเกิดการปรับตัวและพัฒนามากขึ้น

สัปดาห์หน้าเราจะมาคุยกันเรื่องการกำหนดโซนการฝึกซ้อม รวมถึงเรื่องจำนวน session การซ้อมของกีฬาแต่ละชนิด และที่สำคัญที่สุดคือ คำแนะนำที่คุณสามารถนำไปใช้ได้วันแข่งเพื่อให้คุณถึงเส้นชัยได้เร็วขึ้น

TCtriathlon

IRONMAN U CERTIFIED COACH

คลิกที่นี่ เพื่ออ่านบทความภาษาไทยอื่นๆของ TCtriathlon
สมัครสมาชิก เพื่อรับข่าวสารและแผนการซ้อมไตรกีฬา และ วิ่ง 21 กม ฟรี !!!




Buy Me a Coffee at ko-fi.com

banner


TC Triathlon

Subscribe, like and share for more useful articles, photos and videos.