นับถอยหลัง 10 สัปดาห์ก่อนถึง เบอร์ลินมาราธอน : วิ่ง, กิน, นอน

ท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการซ้อมนั้นมีอยู่สามอย่าง ซึ่งถ้าคุณเป็นคนที่อยากพัฒนา การวิ่งให้ดีขึ้น มันย่อมเป็นเรื่องที่ดีมากๆหากคุณเพียงแค่ทำสิ่งเหล่านี้ให้ดีนั่นคือ การซ้อม, การเติมพลังงาน และ การพักผ่อน หรือเรียกง่ายๆว่า วิ่ง, กิน, นอน


Buy Me a Coffee at ko-fi.com

นับถอยหลัง 10 สัปดาห์ก่อนถึง เบอร์ลินมาราธอน : วิ่ง, กิน, นอน

นับว่าเป็นอีกหนึ่งสัปดาห์ที่ดีสำหรับผมในเรื่องการซ้อมและการฟื้นตัวหลังซ้อม หลังจากสัปดาห์ที่แล้วที่ค่อนข้างแย่ สัปดาห์นี้ร่างกายและจิตใจเริ่มฟื้นกลับมาและมีพัฒนาการที่ดีขึ้น การวิ่ง 70 กิโลเมตรต่อสัปดาห์นั้นไม่ง่ายเลยสำหรับนักวิ่งสมัครเล่นที่ยังทำงานประจำเต็มเวลาแบบผม ดีใจที่ตัวเองผ่านมันมาได้อีกครั้ง

ท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการซ้อมนั้นมีอยู่สามอย่าง ซึ่งถ้าคุณเป็นคนที่อยากพัฒนา การวิ่งให้ดีขึ้น มันย่อมเป็นเรื่องที่ดีมากๆหากคุณเพียงแค่ทำสิ่งเหล่านี้ให้ดีนั่นคือ การซ้อม, การเติมพลังงาน และ การพักผ่อน

หรือเรียกง่ายๆว่า วิ่ง, กิน, นอน

ซ้อมอะไรบ้าง ?

*Mon: rest
Tue: 9 km easy run + 10x100m short stride
Wed: 12 km run (8 km tempo)
Thu: rest
Fri: 14 km mid long run with 10x100m short stride
Sat:12 km with 12x400m & 4 x 800m interval
Sun: 23 km long run
*
Total 70 km

รู้สึกยังไง?

จริงๆแล้วแค่การที่สามารถซ้อม และเพิ่มระยะทางวิ่งต่อสัปดาห์ได้มากขึ้นเรื่อยๆโดยไม่มีอาการบาดเจ็บใดๆรบกวน ก็เป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับผมแล้ว การมีพื้นฐานการเล่นไตรกีฬามาก่อน ทำให้บางทีผมยังคงรู้สึกแปลกๆ และยังไม่ชินกับการซ้อมวิ่งเพียงอย่างเดียวโดยไม่ต้องว่ายน้ำหรือปั่นจักรยานต่อ

หลังจากเริ่มซ้อมมาราธอน มาประมาณหนึ่งเดือนแล้ว ตอนนี้ผมเริ่มมีความมั่นใจมากขึ้นที่จะวิ่งให้ดีกว่าสถิติส่วนตัวที่ตัวเองเคยวิ่งไว้ที่ โซลมาราธอน 2017

เดือนสิงหาคม น่าจะเป็นอีกเดือนที่การวิ่งต่อสัปดาห์น่าจะอยู่ที่ประมาณ 90-110 กิโลเมตร และผมคิดว่าตัวเองพร้อมแล้วที่จะซ้อมให้ได้ตามแผน

สิ่งที่คุณนำไปปรับใช้ได้

มีวิธีมากมายที่คุณสามารถมี การซ้อม, การเติมพลังงาน และ การพักผ่อนที่ดี หากดูที่ตารางซ้อมที่โค้ชผม (สุทัศน์ กัลยาณกิตติ) เขียนมาให้ จะเห็นว่าผมวิ่งที่ระยะทาง ความเข้มข้น และ ความเร็วที่ต่างกันตลอดสัปดาห์ ซึ่งหากคุณเพิ่มความแตกต่างเรื่องพื้นผิวทางวิ่งและความชันของการซ้อม นั่นจะทำให้ตารางซ้อมของคุณสมบูรณ์แบบ

การนอน 7-8 ชั่วโมงต่อคืนก่อนการซ้อมเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับนักวิ่ง และถ้าเป็นไปได้หากคุณสามารถงีบหลับ 30-60 นาทีช่วงกลางวันถึงบ่ายได้นั้น จะทำให้ร่างกายและสมองของคุณได้พักและทำงานได้ดีขึ้น

สิ่งสุดท้ายคือการกิน ก่อน ระหว่าง และ หลังการซ้อม พยายามทานอาหารที่เป็นอาหารจริงๆ ไม่ใช่อาหารแปรรูป และ เพิ่มสัดส่วนการทานผักผลไม้ให้มากขึ้น ก็จะช่วยให้คุณฟื้นตัวและซ้อมได้ดีขึ้น

มันอาจจะฟังดูง่ายเกินจริงแต่เพียงแค่คุณใส่ใจเรื่อง การซ้อม การกิน และ การพักผ่อน ให้มากขึ้น ให้ดีขึ้น คุณจะมีร่างกายที่ดีขึ้นและแข็งแรงขึ้นอย่างแน่นอน

TCtriathlon

IRONMAN U Certified Coach

click here to read more of TCtriathlon's blog
click here to subscribe and get a FREE 16 weeks marathon training plan




Buy Me a Coffee at ko-fi.com

banner


TC Triathlon

Subscribe, like and share for more useful articles, photos and videos.